ทำไมต้อง เขียนแบบบ้าน 3 มิติ

ถ้าเราจะพูดถึงการจะเขียนแบบบ้าน หรือ บ้านที่เราต้อง ออกแบบบ้านแล้ว ถ้าเป็นเมื่อก่อน ตอนที่เทคโนโลยียังไม่แพร่หลาย เราจะเห็น การออกแบบบ้าน แบบ 2 มิติ จะ มีทั้งการ ร่างมือ และ การเขียนแบบจาก โปรแกรม 2 มิติ ที่นิยม เช่น Autocad แต่ปัจจุบันนั้นมีหลายโปรแกรม ที่สามารถ สร้าง แบบบ้าน 3 มิติ ได้ ซึ่งข้อดีของการสร้างแบบ 3 มิตินั้น ได้ทั้ง ประโยชน์ ฝ่าย ผู้ออกแบบ และ ฝ่ายเจ้าของบ้าน เอง หรือ คนทำบ้าน เพราะ จะทำให้เราเห็นภาพรวมของโครงการได้ชัดเจน ว่า รูปร่างหน้าตาเป็นแบบ ไหน


สารบัญ

1.ประโยชน์ของการ เขียนแบบบ้าน 3 มิติ

2.อาชีพที่เหมาะที่จะต้องเขียนแบบบ้าน 3 มิติ


ประโยชน์ของการ เขียนแบบบ้าน 3 มิติ

1.ทำให้เจ้าของบ้าน หรือ เจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา เข้าใจง่ายขึ้น

บางครั้งการร่างแบบ 2 มิติ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบจากโปรแกรม หรือ การวาดภาพขึ้นมา เจ้าของบ้าน อาจจะยังไม่เห็น ภาพ ว่า บ้านที่เจ้าของนั้นออกแบบจะเป็นอย่างไร เพราะ แบบ 2 มิติ จะแสดงแค่รายละเอียดบางส่วนของด้านนั้นๆ ซึ่งแบบ 3 มิติ จะทำให้เราเข้าใจใน รูปด้าน หรือ ตัวบ้าน ด้านต่างๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและเข้าใจได้ง่ายขึ้น

2.ได้แบบบ้านที่ตรงตามแบบ

แบบบ้านที่ มี แค่แบบ 2 มิติ บางครั้ง จะทำให้ ผู้รับเหมา ไม่เข้าใจในแบบบางส่วนได้ อาจจะยังไม่เห็นข้อผิดพลาด ต่างๆ แต่หากขึ้นแบบ 3 มิติ ผู้เราเหมาสามารถดูแบบ จาก แบบ จำลอง 3 มิติ นั้นได้เลย เพื่อลดการผิดพลาดและได้บ้านที่ตรงตามความต้องการของฝ่ายต่างๆ

3.ลดต้นทุนและความเสี่ยง

การที้เราออกแบบบ้าน หรือ เขียนแบบบ้าน 3 มิตินั้น จะทำให้เราเห็น ภาพรวมของบ้าน และ มุมมองของบ้าน ใน ทุกๆ ส่วน จะได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และ ทางเจ้าของบ้าน และ ผู้ออกแบบ หากแบบมีปัญหาจะสามารถ ชี้จุดที่ต้องการแก้ไข เพื่อ ลดข้อผิดพลาดในการก่อสร้างจริง ยิ่ง ข้อผิดพลาด น้อยเท่าไร ยิ่งทำให้ ประหยัดเงินของเจ้าของบ้านมากยิ่งขึ้น

4.มีความสเมือนจริง

หากเรามอง แค่ ภาพ 2 มิติ เราจะเห็น แค่ บางมุม เท่านั้น เราไม่สามารถ เห็นมุม ต่างๆ ของตัวบ้านได้เลย อีกทั้งถ้าเราทำ ภาพ 3 มิติ เรายัง จะช่วยให้เราเห็นภาพ รวมของตัวบ้านได้เลย เพราะ บางครั้ง ผู้ว่าจ้างหรือเจ้าของบ้านเองอาจจะยังไม่เข้าใจในภาพ 2 มิติ เพราะ ภาพ 2 มิติ จะมีเพียง สเปค คร่าวๆ ไม่มีความหนา ความลึก อาจจะทำให้เข้าใจยากมาก

5.ใช้ระยะเวลาน้อย

การอออกแบบหรือเขียนแบบบ้าน 3 มิตินั้น ใช้ เวลาน้อยมากเมื่อเทียบกับ แบบ 2 มิติ เพรา ว่า บางครั้งการออกแบบ 3 มิติ จะทำให้เราเห็น การดีไซด์ต่างๆ ไม่ว่า จะเป็น วัสดุ แมททีเรียล ต่างๆ ที่เราเลือกนั้น มันเข้ากับตัวบ้านไหม จะทำให้เราเห็นภาพ และใช้เวลาออกแบบบ้านที่ได้คุณภาพตามเวลานั้นๆ


อาชีพที่เหมาะที่จะต้องเขียนแบบบ้าน 3 มิติ

1.เจ้าของอาคารหรือเจ้าของโครงการหรือเจ้าของบ้าน (Owners)

เจ้าของโครงการจะสามารถเห็นแบบได้และประมาณแบบได้คร่าวๆว่าแบบนี้ จะ ตีตลาดได้ไหม น่าลงทุนหรือป่าว หรือ จะ ถูกใจผู้ซื้อหรือป่าว การเห็นแบบ 3 มิติ ก่อนนั้นจึงมีความสำคัญมาก

2.สถาปนิก

แน่นอนว่าการออกแบบบ้านนั้น สถาปนิก จะต้องเป็นคนจัดสรรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขึ้นภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ การที่ ขึ้น แบบภาพ 3 มิติ นั้นจะทำให้ สถาปนิก เห็นภาพ มุมต่างๆ ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและ สามารถดูดีไซน์ ได้ว่าที่เราออกแบบตัวบ้างนั้น ความกว้าง ความสูง ความลึก นั้น ดีหรือยัง

3.ผู้รับเหมา

ในส่วนของผู้รับเหมานั้นเวลาสร้างบ้านผู้รับเหมาจะต้องคำนวณ BOQ ถึงความคุ้ม ในการสร้างบ้านหลังนั้นๆ การที่เราขึ้นแบบ 3 มิติ นั้น จะทำให้เราเห็น วัสดุ ต่างๆ ที่ใช้ หรือ แมททีเรียล ขนาดต่างๆ ซึ่ง จะสามารถ การผิดพลาดในการคำนวณ ที่ดีกว่า แบบ 2 มิติ ด้วย

4.วิศวกร

วิศวกรจะสามารถเห็นแบบตัวอาคารได้ว่าอาคารจะเป็นรูปแบบหรือรูปร่างยังไง ก็ จะทำให้ง่าย ต่อการเขียนแบบอนุญาติการก่อสร้าง เพราะ วิศวพร ต้อง วางแบบแปลน ต่างๆ หรือ ต้องออกแบบโครงสร้าง ต่างๆ การที่เห็นรูปตัวอาคารแบบ 3 มิติ นั้นจะ ทำให้ สามารถลดข้อผิดพลาดในการคำนวณได้


PST3D.COM
PST3D.COM
Articles: 61

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *